Công nghệ mới trên iOS 7

Công nghệ mới trên iOS 7


Công nghệ mới trên iOS 7 cho phép người dùng mua hàng, định vị vị trí trong nhà tiện lợi



Tại sự kiện hôm 5/9 vừa qua, Apple đã có nói đến một số tính năng mới trên iOS 7, đa phần những điều Apple giới thiệu chúng ta đều đã biết hoặc nghe qua, tuy nhiên có một chức năng mà hãng này đã không hề đề cập đến, đó là iBeacons. Đây là tính năng mới cho phép người dùng có thể tận dụng Bluetooth 4.0 trên iPhone để mua sắm, xác định vị trí trong nhà một cách thuận tiện và dễ dàng hơn.

Trong bối cảnh công nghệ giao tiếp tầm gần (NFC - Near Field Communication) đang dần phổ biến trên smartphone, thì iBeacons trên iOS 7 như một lời thách thức thật sự của Apple với NFC cũng như là lời đáp trả lại những ý kiến chê bai về việc thiếu NFC trên iPhone 5, 5s hay 5c. Bài viết này sẽ giúp các bạn hiểu hơn về iBeacons, lợi ích của nó và điểm mạnh của nó so với NFC.

1. iBeacons là gì?

iBeacons là tính năng được tích hợp vào bộ SDK của iOS 7, có nhiệm vụ tận dụng Bluetooth 4.0 trên các dòng iPhone 4s, iPhone 5, iPhone 5s và iPhone 5c để cho phép một số ứng dụng cụ thể nhận dữ liệu từ các cảm biến không dây truyền tới. Các cảm biến không dây thường được đặt ở những trung tâm mua sắm, cửa hiệu, và dữ liệu ở đây là các thông tin về phiếu mua hàng, check-in, coupon giảm giá, khuyến mãi đặc biệt.

Như vậy có thể hiểu là iBeacons sẽ là một nền tảng giúp các lập trình viên tạo ra những app dành cho iOS 7 tương tác tốt với các cảm biến không dây đặt trong những cửa hiệu. Vậy tại sao mình lại nhấn mạnh các cửa hiệu và trung tâm mua sắm như vậy, mời các bạn tìm hiểu tiếp về cách hoạt động của iBeacons ở phần dưới đây.

2. Cụ thể hơn về cách hoạt động Beacons/iBeacons




Mình sẽ dùng ví dụ cho các bạn dễ hiểu: Hãy thử tưởng tượng bạn mang theo mình một chiếc iPhone 5s hay 5 gì đó đã lên iOS 7, bước vào cửa hàng có hỗ trợ iBeacons, lúc này iPhone của bạn và cảm biến không dây bên trong cửa hàng sẽ tự động nhận diện và kết nối với nhau, từ đó các thông tin như coupon giảm giá, khuyến mãi đặc biệt, thông tin về mặt hàng đó, sơ đồ bên trong cửa hàng sẽ được tự động đẩy về iPhone.

Điểm hay của iBeacons trong trường hợp trên là gì, nó giúp cho người chủ có thể quản lý được từng khách hàng vào trong cửa hiệu của họ. Bên cạnh đó, khách hàng cũng sẽ dễ dàng biết được thông tin của sản phẩm mình đang xem, biết được sơ đồ - lối vào, lối ra - biết được mặt hàng nào đang có khuyến mãi đặc biệt. Ngoài ra, họ cũng có thể nhận được những lời khuyên từ những người mua trước.


Bluetooth Smart Beacons


Được biết đã có một công ty tận dụng iBeacons trên iOS 7, đó là Estimote - hãng chủ sở hữu thiết bị Bluetooth Smart Beacons (một cục cảm biến nhỏ) - có chức năng cung cấp thông tin về các mặt hàng bên trong cửa hiệu tới iPhone của khách hàng. Để dễ hình dung hơn, các bạn hãy xem đoạn video minh hoạ: khi cô gái bước vào cửa hàng, ngay lập tức iPhone với Bluetooth Smart Beacons sẽ tự động kết nối với nhau, rồi dữ liệu từ đó được đẩy về iPhone một cách trực quan.




3. Ứng dụng khác của iBeacons.

Trong một số trường hợp, các cảm biến không dây với việc kết hợp với iBeacons trên iOS 7 có thể giúp bạn định vị vị trí. Cụ thể hơn, tại những khu mua sắm, đặc biệt là ở dưới tầng hầm, nơi sóng GPS và Google Maps trở nên yếu và không chính xác, các cảm biến sẽ bắt đầu phát huy tác dụng. Các trạm cảm biến sẽ vạch ra sơ đồ, cổng ra vào, cung cấp một số thông tin cơ bản về lối đi cho người dùng.



4. iBeacons với Bluetooth 4.0 - Đòn đáp trả của Apple đối với công nghệ NFC.

Với việc cả iPhone 5s và iPhone 5c đều không có NFC, có thể thấy Apple vẫn chưa mặn mà gì với công nghệ giao tiếp tầm gần - vốn đang xuất hiện ngày càng phổ biến trên smartphone. Nhiều người cho rằng iPhone 5/5s/5c không có NFC thật là thiếu sót, thế nhưng với Apple chả có gì gọi là thiếu với sót ở đây, bởi Bluetooth 4.0 và iBeacons là quá đủ!. Để hiểu tại sao Apple lại tự tin với iBeacons như vậy, chúng ta hãy cùng xem những điểm vượt trội của nó với NFC.

Đầu tiên là phạm vi hoạt động: Các tấm NFC chỉ hoạt động với smartphone có hỗ trợ NFC trong khoảng cách (theo lý thuyết) là 20cm, tuy nhiên thực tế thì khoảng cách hoạt động này chỉ ít hơn 4cm. Trong khi đó, iBeacons có thể hỗ trợ phạm vi hoạt động lên đến 50m.

Thứ hai là sự tiện dụng, bạn sẽ không phải lo nghĩ về việc cầm từng tấm NFC tag để chạm vào smartphone của mình, rất mất công, bởi iBeacons sẽ tự động kết nối và truyền dữ liệu không dây đến iPhone.

Thứ ba đó là không phải smartphone nào cũng có NFC, nhưng có thể nói rất rất nhiều smartphone hiện nay đã được trang bị Bluetooth 4.0.

Thứ tư đó là chi phí và sự khả dụng: Hãy thử tưởng tượng cửa hàng của bạn có diện tích vô cùng rộng, bạn sẽ chỉ phải mua vài cái iBeacons bởi chúng có phạm vi hoạt động đến 50m, trong khi đó nếu bạn muốn dùng NFC tag, ok thôi hãy bỏ ra một số tiền lớn hơn để mua hàng chục hoặc thậm chí đến hàng trăm tấm NFC để phục vụ khách hàng nhé - đấy là chưa kể trường hợp khách hàng lỡ làm mất hay khả năng không thể quản lý được số lượng NFC Tag.

5. Kết

Rõ ràng Apple đang chọn một hướng đi riêng cho mình, họ kiên quyết nói không với NFC và vẫn trung thành xây dựng các tính năng liên quan tận dụng sức mạnh của Bluetooth 4.0, điển hình là iBeacons và AirDrop. Có thể bạn sẽ nói rằng NFC bây giờ đang là xu thế, với việc "chạm để chia sẻ" dữ liệu một cách nhanh chóng, thế nhưng hãy nhìn vấn đề ở một khía cạnh thực tế hơn: Bluetooth 4.0 vẫn cho phép truyền dữ liệu với tốc độ cực nhanh, Bluetooth 4.0 mà ở đây là iBeacons và AirDrop có phạm vi hoạt động rộng hơn rất nhiều so với NFC, và liệu các nhà sản xuất có nên bỏ thêm một số tiền nữa để tích hợp chip NFC vào trong smartphone khi mà những hạn chế của nó đã được Bluetooth 4.0 giải quyết triệt để.

Đến đây chắc hẳn các bạn đã hiểu vì sao Apple lại không hề nghĩ tới việc tích hợp NFC vào iPhone. Với họ, Bluetooth 4.0 với những AirDrop, iBeacons đã là quá mạnh mẽ và tiện dụng. Có thể nói Bluetooth 4.0 có thể làm những điều tương tự như NFC, nhưng nó cũng có thể thực hiện nhưng điều mà NFC hoàn toàn bất lực.


Trong bài, mình có sử dụng một cụm từ là "cảm biến không dây", thực chất "cảm biến không dây" ở đây có tên gọi chung là những Beacons. Để tránh cho các bạn khỏi rối rắm về iBeacons và Beacons, mình xin tóm gọn như sau:

iBeacons: Công nghệ trên iOS 7 giúp một số app cụ thể tương tác tốt với các "cảm biến không dây".
Beacons (cảm biến không dây): Thiết bị nhỏ gọn, có tác dụng phát ra tín hiệu và truyền tải dữ liệu đến smartphone của bạn. Trong bài, chiếc Bluetooth Smart Beacons của Estimote được gọi là một Beacon, một ví dụ khác về beacon là ở dưới đây:

PayPal là một ví dụ khác cũng đã áp dụng công nghệ Bluetooth 4.0. Thiết bị mà PayPal sử dụng được họ đặt tên là PayPal Beacon, nó cũng giống như Bluetooth Smart Beacons của Estimote, tức là truyền tải dữ liệu và thông tin sản phẩm, đưa ra bản đồ cửa hiệu tới smartphone của khách hàng có hỗ trợ Bluetooh 4.0 và có sử dụng app PayPal. Tuy nhiên, PayPal Beacon có một điểm khác biệt và hay hơn so với thiết bị của Estimote, đó là nó cho phép chúng ta thanh toán mà không cần rút thẻ hay rút tiền ra, bởi một khi đã mua một món đồ gì đó, chỉ cần nói với nhân viên để người này tận dụng PayPal Beacon để thanh toán tiền thông qua ứng dụng PayPal, hoá đơn ngay sau đó sẽ được gởi đến khách qua email.

Như vậy, Bluetooth Smart Beacons của Estimote và PayPal Beacon được gọi là những Beacons. Trong đó Bluetooth Smart Beacons của Estimote tận dụng iBeacons trên iOS 7.